Cần chuẩn bị gì cho hành trình chạy bộ của bạn? Cẩm nang chạy bộ A-Z cho người mới bắt đầu!

Cần chuẩn bị gì cho hành trình chạy bộ của bạn? Cẩm nang chạy bộ A-Z cho người mới bắt đầu!

Sức khoẻ không phải một lựa chọn, đó là cả hành trình dài. Nếu bạn đã quyết định bắt đầu hành trình chạy bộ để nâng cao sức khoẻ của mình, nhưng không biết phải chuẩn bị như thế nào, đừng lo lắng! Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết từ A đến Z giúp bạn chuẩn bị mọi thứ cần thiết để bắt đầu hành trình chạy bộ một cách suôn sẻ và hiệu quả!

chay-bo

1. Giày và tất thể thao chạy bộ

Đôi giày chạy bộ chính là công cụ quan trọng nhất mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu. Giày chạy bộ được thiết kế ôm vừa vặn và tạo sự thoải mái cho đôi chân khi chạy. Điều này giúp người chạy tập trung vào việc chạy bộ mà không bị phân tâm bởi cảm giác đau nhức hoặc khó chịu ở chân. Chọn đôi giày phù hợp với dạng bàn chân và kiểu chạy của bạn để tránh chấn thương và tăng hiệu suất chạy. 

giay-the-thao
Trang bị giày thể thao chạy bộ phù hợp

Ngay cả đôi tất cũng chính là lớp áo bảo vệ cho đôi chân người chạy! Để tránh mọi thương tích có thể xảy ra, bạn nên chọn các đôi tất làm từ sợi polyester hoặc các loại sợi tổng hợp có đặc tính hút ẩm nhanh, không có đường may nối để tránh cọ vào móng chân gây khó chịu khi chạy. Với cự ly chạy dài, bạn có thể tính đến chuyện mang theo một đôi tất dự phòng để thay khi chân bắt đầu thấy ẩm. Như vậy, chân sẽ luôn khô ráo và thoải mái để tiếp tục tiến bước.

tat-chay-bo
Ngay cả tất chạy bộ cũng rất quan trọng

2. Trang phục chạy bộ

Trang phục chạy bộ chuyên dụng giúp cơ thể luôn khô thoáng, thoải mái nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt, không bị dính bết, khó chịu như khi sử dụng quần áo bình thường. Tùy theo cách thiết kế mà trang phục sẽ giúp giảm thiểu áp lực cho các cơ, từ đó hỗ trợ người chạy bộ tập luyện hiệu quả hơn và tránh được các vấn đề hoặc các bệnh lý về da. 

trang-phuc-chay-bo
Trang phục khi chạy bộ cũng nên được chuẩn bị kỹ lưỡng

Nếu chuẩn bị cho chạy đường dài, bạn có thể phải đối mặt với ánh sáng mặt trời gây hạn chế tầm nhìn và đôi khi dẫn đến mất phương hướng. Để tránh tình trạng này, bạn cũng nên trang bị cho mình một cặp kính râm dạng bám sát vào mặt, không bị lệch khi di chuyển, giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh và giữ cho tầm nhìn luôn rõ ràng.

kinh-ram-chay-bo
Kính râm là cần thiết cho những ngày nắng chói

Ngoài ra, bạn cũng nên đầu tư cho một chiếc đai đeo bụng chạy bộ để bảo vệ các vật phẩm cá nhân như điện thoại, chìa khóa, tiền mặt, đồng thời, mang theo thực phẩm bổ sung năng lượng nếu cần thiết. Đai giúp phân phối trọng lượng đồ đạc một cách đều đặn, giảm thiểu áp lực và mệt mỏi trên vùng bụng và hông. Như vậy, bạn có thể tự tin tập trung vào hiệu suất chạy mà không phải lo lắng về việc thiếu hụt nguồn năng lượng hay vật dụng cần thiết trong quá trình chạy!

3. Chế độ dinh dưỡng và bổ sung nước phù hợp

dinh-duong
Cần tập trung vào chế độ dinh dưỡng trong suốt quá trình luyện tập

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng đối với hiệu suất chạy của bạn. Hãy đảm bảo bạn cung cấp đủ năng lượng từ các loại thực phẩm giàu protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, luôn giữ cơ thể bạn được hydrat hóa bằng cách uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy. Nước cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp duy trì sự mạnh mẽ khi chạy.

4. Có kế hoạch tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp

nghi-ngoi-hop-ly
Chế độ nghỉ ngơi và tập luyện cần hợp lý để đảm bảo hiệu quả

Lập kế hoạch tập luyện hàng tuần để giữ cho việc chạy bộ của bạn liên tục và có mục tiêu cụ thể để đạt được. Điều này giúp bạn tăng cường độ và hiệu quả trong mỗi buổi tập. Nghỉ ngơi là một phần quan trọng của quá trình tập luyện. Đảm bảo bạn có đủ thời gian để phục hồi và hồi phục sau mỗi buổi tập để tránh chấn thương và kiệt sức.

5. Phụ kiện chạy bộ cần thiết

Đồng hồ chạy bộ: Việc trang bị một chiếc đồng hồ chạy bộ cũng rất hữu ích. Nó giúp bạn kiểm soát thời gian chạy lẫn quãng đường mà mình đã đạt được. Bên cạnh đó, các thông số về nhịp tim, huyết áp và tốc độ chạy cũng sẽ được cung cấp, giúp bạn đưa ra các quyết định chính xác nhất trong quá trình luyện tập của mình. Một ứng dụng chạy bộ trên điện thoại liên kết với đồng hồ cũng là cần thiết để bạn đánh giá tiến trình và tiến bộ của mình. 

dong-ho-chay-bo-garmin-forerunner
Đồng hồ thông minh chuyên chạy bộ Garmin Forerunner Series

Đồng hồ thông minh chuyên chạy bộ Garmin Forerunner Series cùng với ứng dụng Garmin Connect sẽ giúp bạn đơn giản hoá và tối ưu hoá quá trình tập luyện của mình ngay từ khi bắt đầu!

Tham khảo dòng đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner tại đây: Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner Series

Tai nghe chạy bộ chuyên dụng: Để tăng thêm sự hưng phấn và năng lượng cho buổi chạy, việc nghe nhạc đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, tai nghe chạy bộ cần đáp ứng ít nhất 3 yếu tố quan trọng: chất lượng âm thanh, an toàn và dễ dàng vệ sinh. Trong số các lựa chọn này, tai nghe truyền âm qua xương là sự lựa chọn tốt nhất nhờ thiết kế và công nghệ độc đáo của nó. 

tai-nghe-shokz
Tai nghe thể thao dẫn truyền xương Shokz OpenRun Pro

Tai nghe truyền âm qua xương Shokz OpenRun truyền tải âm thanh thông qua xương gò má và xương thái dương, giúp loại bỏ tác động lên màng nhĩ và giữ cho các âm thanh môi trường xung quanh không bị giảm. Đồng thời, thiết kế ôm vừa gọn và thoải mái trên đôi tai cũng khắc phục được tình trạng rơi lỏng khi chạy.

Tham khảo tai nghe thể thao dẫn truyền xương Shokz tại đây: Tai nghe thể thao công nghệ truyền xương Shokz

Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng từ A đến Z, bạn sẽ sẵn sàng cho hành trình chạy bộ của mình với đầy sự tự tin và hiệu quả! Hãy bắt đầu và tận hưởng những lợi ích mà việc chạy bộ mang lại cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Tham khảo các combo đồng hồ và tai nghe chạy bộ ngay tại đây: Combo đồng hồ và tai nghe chạy bộ

Cùng đến các cửa hàng SaffronClub để trải nghiệm những tính năng ưu việt của đồng hồ Garmin và tai nghe Shokz:

Chi nhánh Hà Nội:  135 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội
Chi nhánh Hồ Chí Minh: 163 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hoặc nhắn tin qua fanpage để được tư vấn miễn phí nhanh chóng và chính xác nhất:

Công ty du lịch SaffronClub Vietnam - 0967755305 -  028 3925 0050

← Bài trước Bài sau →
article